ส่วนที่ 3 การติดตาม ประเมินผล การบริหารและการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พ.ศ. 2560 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-MES) |
|
---|---|
คำชี้แจง |
ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พ.ศ. 2560 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 (รอบ 12 เดือน) ผ่านระบบ e-MES ระบบเปิด : 1 กรกฎาคม - 31 สิงหาคม 2566 http://emesobec.moe.go.th/std |
มาตรฐานที่ 1 การบริหารจัดการองค์การสู่ความเป็นเลิศ | |
มาตรฐานที่ 2 การบริหารและการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ | |
มาตรฐานที่ 3 สัมฤทธิผลการบริหารและการจัดการศึกษา | |
ตัวบ่งชี้ที่ 1 |
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีผลงานที่แสดงความสำเร็จและเป็นแบบอย่างได้
ประเด็นการพิจารณา ผลงานหรือผลการดำเนินงานของกลุ่ม/หน่วย ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่บรรลุเป้าหมาย ประสบความสำเร็จ ทั้งนี้เป็นผลงานที่เกิดจากการดำเนินงานภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่เกิดประโยชน์ต่อการศึกษาและสถานศึกษา เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการทั้งภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา จนเกิดประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับและสามารถยึดเป็นแบบอย่างได้
รายละเอียดของผลงานหรือชิ้นงานที่เสนอตามแบบที่กำหนด(ผลงานปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 - 2566) download : มฐ.3 ตบช.1 ผลงานที่เป็นแบบอย่างได้.docx |
ตัวบ่งชี้ที่ 2 |
สถานศึกษามีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยและการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา
ประเด็นการพิจารณา สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ได้รับการพัฒนา ส่งเสริม กำกับ ดูแล และติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาโดยหน่วยงานต้นสังกัด และมีผล
การประเมินคุณภาพภายนอกจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ตามเกณฑ์ที่กำหนด (1) ระดับการศึกษาปฐมวัย (เฉพาะสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา) download : มาตรฐานที่ 3 ตบช 2 (ระดับการศึกษาปฐมวัย).docx download : ตารางที่ 3.2.1 ประกอบ มฐ.3 ตบช.2 SAR ปฐมวัย.xlsx |
(2) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
download : มาตรฐานที่ 3 ตบช 2 (ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน).docx download : ตารางที่ 3.2.2 ประกอบ มฐ.3 ตบช.2 SAR ขั้นพื้นฐาน.xlsx |
|
ตัวบ่งชี้ที่ 4 |
ประชากรวัยเรียนได้รับสิทธิและโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐานเท่าเทียมกัน ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น หรือมีความรู้ทักษะพื้นฐานในการประกอบอาชีพ ประเด็นการพิจารณาที่ 1 จำนวนประชากรวัยเรียนที่มีอายุถึงเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับได้เข้าเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (เฉพาะสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา) download : มาตรฐานที่ 3 ตบช 4 (ปดพ.1ประชากรวัยเรียนเข้าเรียน ป.1).docx Web การเกณฑ์เด็กเข้าเรียนชั้นป.1 ปีการศึกษา 2566 Qrcode : |
ประเด็นการพิจารณาที่ 2
อัตราการออกกลางคันลดลง
download : มาตรฐานที่ 3 ตบช 4 (ปดพ.2 อัตราการออกกลางคันลดลง).docx |
|
ประเด็นการพิจารณาที่ 3
อัตราการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นของผู้เรียนที่จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 3.1 ผู้เรียนที่จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เข้าเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (เฉพาะสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา) download : มาตรฐานที่ 3 ตบช 4 (ปดพ.3 ผู้เรียนจบป.6 เข้าเรียนต่อ ม.1).docx |
|
ประเด็นการพิจารณาที่ 4
ผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีความต้องการพิเศษได้รับการดูแลช่วยเหลือและส่งเสริมให้ได้รับการศึกษาเต็มตามศักยภาพ 4.1 เด็กพิการเรียนรวม download : มาตรฐานที่ 3 ตบช 4 (ปดพ.4 เด็กพิการเรียนรวม).docx download : ตารางที่ 3.4.4.1 ประกอบ มฐ.3 ตบช.4 เด็กพิการเรียนรวม.xlsx |
|
4.2 เด็กด้อยโอกาส
download : มาตรฐานที่ 3 ตบช 4 (ปดพ.4 เด็กด้อยโอกาส).docx download : ตารางที่ 3.4.4.2 ประกอบ มฐ.3 ตบช.4 เด็กด้อยโอกาส.xlsx |
|
ตัวบ่งชี้ที่ 6 |
ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มีความพึงพอใจในการบริหารและการจัดการศึกษารวมทั้งการให้บริการ
ประเด็นการพิจารณา ผลการประเมินความพึงพอใจในการบริหารและการจัดการศึกษา รวมทั้งการให้บริการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตามกระบวนการบริหารงานและการจัดการศึกษา
รวมทั้งการให้บริการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยใช้แบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจ ตามภารกิจหลัก 4 ด้าน และครอบคลุมทุกภารกิจของกลุ่ม/หน่วย
download : มาตรฐานที่ 3 ตบช 6 (ประเมินความพึงพอใจ).docx Web แบบสอบถามความพึงพอใจในการบริหารและการจัดการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา Web ผลสำรวจแบบสอบถามความพึงพอใจในการบริหารและการจัดการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา Qrcode : |